วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที2
บันทึกการเรียน 
วันพฤหัสบดี ที่ 4 เดือนกันยายน พ.ศ.2557

สิ่งที่ได้รับจากวันนี้
      ความหมายของภาษา 
ภาษา คือ กิริยาอาการที่สื่อสารทำให้เข้าใจกันได้ 
    
    ความสำคัญของภาษา
            1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
             2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
             3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
             4. ภาษาเป็นเครื่องช่วยจรรโลงจิตใจ

     ทักษะทางภาษา

          ประกอบด้วย   
              - การฟัง    
              - การพูด  
              - การอ่าน  
             - การเขียน

     องค์ประกอบทางภาษา

     1. Phonology  คือ   ระบบเสียงของภาษา
     2. Semantic   คือ  ความหมายของภาษาและศัพท์
     3. Syntax  คือ  ระบบไวยากรณ์
     4. Pragmatic  คือ  ระบบการนำไปใช้

พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย

1. ระยะเปะปะ   อายุเเรกเกิด - 6 เดือน
2. ระยะเเยกเเยะ  อายุ  6 เดือน - 1 ปี
3. ระยะเลียนเเบบ  อายุ 1 -2 ปี
4. ระยะขยาย  อายุ 2 - 4 ปี
5. ระยะโครงสร้าง  อายุ 4 - 5 ปี
6. ระยะตอบสนอง อายุ 5 - 6 ปี
7. ระยะสร้างสรรค์  อายุ 6 ปีขึ้นไป

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการด้านภาษา
1. วุฒิภาวะ
2. สิ่งแวดล้อม
3. การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4. การจัดชั้นเรียน
5. การมีส่วนร่วม


ภาพประกอบ 


กิจกรรม 
     อาจารย์ให้คัดลายมือ พยัญชนะ ก-ฮ 44 ตัว และคัดสระ 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น