วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที5
บันทึกการเรียน
วัน พฤหัสบดี  ที่ 25 เดือนกันยายน  พ.ศ.2557

สิ่งที่ได้รับจากวันนี้

แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

  1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
  2.มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
  3.มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
  4.การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา


ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
         Dewey / Piaget / Vygotsky / Hallday

     - เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
     - เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม ได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
     - สิ่งเเวดล้อมมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

การสอนภาษาธรรมชาติ 

    - สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม   
    - สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก  
    - สอนสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน   
    - สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม  
    - ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด  
    - ไม่บังคับให้เด็กเขียน

หลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ

     1.การจัดสภาพแวดล้อม
     2.การสื่อสารที่มีความหมาย
     3.การเป็นแบบอย่าง
     4.การตั้งความหวัง
     5.การคาดคะเน
     6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
     7.การยอมรับนับถือ
     8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น

บทบาทของครู

    - ครูคาดหวังกับเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
    - ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
    - ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
    - ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์

กิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม ทำ mind map หัวข้อ ภาษาธรรมชาติ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น