ครั้งที5
บันทึกการเรียน
วัน พฤหัสบดี ที่ 25 เดือนกันยายน พ.ศ.2557
สิ่งที่ได้รับจากวันนี้
แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2.มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
4.การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Dewey / Piaget / Vygotsky / Hallday
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม ได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- สิ่งเเวดล้อมมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
หลักของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การจัดสภาพแวดล้อม2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้งความหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทของครู
- ครูคาดหวังกับเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกต้องครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
กิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม ทำ mind map หัวข้อ ภาษาธรรมชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น